11:30
0

Tại làng nghề đá mỹ nghệ Ninh Vân mỗi ngôi lang mo da được dựng lên là do một quá trình cần lao vất vả của mỗi người thợ. Qua nhiều thời đoạn từ việc lên kích tấc, chọn mẫu mã và mẫu mã hoa văn sao cho phù hợp nhất.

 Quá trình thiết kế đã rất phức tạp nhưng một ngôi lăng mộ đá đẹp thì không dừng lại ở việc thiết kế trên giấy mà nó đẹp khi nó đưa ra thị trường được nhiều người chọn lựa. Quá trình gia công ngôi mộ sang các bước như: chọn đá, mẫu mã cho xã hội và thi công.

 Việc chọn đá là hết sức quan trọng bởi đá có đẹp thì sản phẩm làm ra mới đẹp. Khi chọn đá chúng ta phải chọn những viên đá chứa ít vân, khi gõ tiếng phải thật vang, không phải ai cũng có thể chọn được mà phải là những người đã gắn bó lâu năm với nghề đá mới có thể làm được.

Việc chọn kiểu dáng thì không khó lắm vì bước này đã được thực hành từ khi thiết kế. Khi các bước chuẩn bị đã hoàn tất những người thợ sẽ bắt đầu gia công, bang trí nhớ tượng và óc sáng tạo của mình những người thợ chóng vánh đóng lên một ngôi mộ có kích tấc và họa tiết hoa văn giống như bản thiết kế ban đầu.

 Từng đường chỉ nhỏ cho tới các họa tiết hoa văn lớn đều được các người thợ tỷ mỷ từng nét từng nét một, các đường nhấn cũng như những nét băm cũng vậy, ắt những điều trên đã tạo ra những ngôi mộ đá như hiện tại được nhiều người trên toàn quốc biết đến và đánh giá cao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét